Giỏ hàng

Tạo thương hiệu cho dệt may, da giày

 

T S. Claudio Dordi, Trưởng Nhóm tư vấn kỹ thuật Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu cho rằng, lẽ ra 90% giá trị gia tăng của mặt hàng da giày xuất khẩu thuộc về DN Việt Nam, nhưng vì thực hiện gia công cho đối tác nên DN châu Âu hưởng hết. DN dệt may, da giày Việt Nam cần tăng tính cạnh tranh và phát triển thị trường.

Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước xuất khẩu dệt may, da giày trên thế giới. Năm 2014, doanh số xuất khẩu dệt may đạt 20,9 tỷ USD, giày dép đạt 12,7 tỷ USD. Theo thống kê thì mức tăng trưởng trung bình của hai ngành này đạt khoảng 15%/năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, thời gian tới ngành này tiếp tục tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ngành da giày Việt Nam đang tồn tại những hạn chế chưa thể tháo gỡ. Cụ thể, năng lực cạnh tranh thấp, phát triển thị trường yếu. 

Nhận định về ngành da giày Việt Nam TS. Claudio Dordi, Trưởng Nhóm tư vấn kỹ thuật Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu cho rằng, sản phẩm da giày Việt Nam vào thị trường Liên minh châu Âu rất lớn nhưng không mấy người châu Âu biết được giày dép họ đang đi lại sản xuất tại Việt Nam. Đáng lẽ 90% giá trị gia tăng của mặt hàng này thuộc về DN Việt Nam nhưng vì thực hiện gia công cho đối tác nên DN châu Âu hưởng thụ.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết: Da giày Trung Quốc và các nước Châu Á ngày càng phát triển mạnh. Các nước đã lên kế hoạch phát triển cho ngành này trong thời gian tới. Theo đó, một số hãng giày nổi tiếng lên kế hoạch áp dụng công tự động hóa trong sản xuất. Đơn cử Nike, Adidas… tính đến chuyện sử dụng robot vào lắp ráp giày dép. Dự tính không bao lâu nữa kế hoạch này sẽ áp dụng trong sản xuất tạo khả năng cạnh tranh mới cho thị trường song DN Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển theo hướng gia công. 

Theo ông Claudio Dordi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho GDP của Việt Nam tăng 7-8% vào năm 2025, xuất khẩu tăng 50% vào năm 2020 và lên 93% vào năm 2025. Trong đó, hàng dệt may tăng 16%, may mặc tăng 40% và đồ da tăng 31%. Mặc dù cơ hội vào thị trường EU – thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ được mở rộng song nhiều quan ngại sợ Việt Nam không nắm bắt được cơ hội. Điều đặc biệt đang tồn tại theo chiều hướng không như ý khi cả nước có khoảng 25% DN da giày có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Và, trong 25% lại chiếm 70% tổng giá trị giày ra khỏi Việt Nam là của DN FDI. Nguyên nhân chủ yếu là do DN FDI tiếp cận thị trường tốt. Còn DN Việt Nam vẫn chưa thay đổi được thói quen chỉ tập trung vào những thị trường truyền thống. 

Để phát triển tốt sản phẩm da giày và dệt may tại EU đại diện mội số nước khuyến nghị, DN Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào qui tắc xuất xứ sản phẩm, đẩy mạnh phát triển kênh phân phối tại EU, tạo lập thương hiệu quốc gia.    

Daidoanket.vn