Giỏ hàng

Thị trường giày thể thao: Thật giả lẫn lộn, giá cả méo mó!

 

Thời gian gần đây, giày sneaker (hay còn gọi là giày thể thao) có xu hướng lên ngôi và trở thành sản phẩm thời trang được giới trẻ săn đón. Tuy nhiên, giá thành của một đôi giày sneaker chính hãng (authentic) thường dao động từ một đến vài triệu đồng, khá cao so với “hầu bao” của đối tượng học sinh - sinh viên. Chính vì lý do này, hàng loạt cửa hàng giày fake mọc lên nhan nhản khắp các ngõ ngách với mức giá rẻ hơn rất nhiều, và có vẻ làm ăn khấm khá...


Nghìn lẻ loại hàng fake

Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, ngõ 98 trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) dài chưa đầy 500m nhưng đã có gần chục hàng giày thể thao nằm rải rác. Đa phần các sản phẩm được bày bán đều mang các thương hiệu giày nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, New Balance… Tuy nhiên, đáng nói là giá của mỗi đôi giày lại rất phải chăng, dao động trung bình từ 200.000 - 500.000 đồng/đôi, rẻ hơn ít nhất vài lần giày mua tại các cửa hàng chính hãng.

Có mặt tại một cửa hàng treo biển quảng cáo rất kêu “Ở đâu bán rẻ - Chúng tôi bán rẻ hơn” trong con ngõ này, N.M - nhân viên bán hàng - hồ hởi giới thiệu: “Giày Adidas Superstar, Nike Air Force 1, Nike Air Max và Converse Chuck Taylor All Star là những mẫu bên mình bán chạy nhất, nhiều người tìm mua lắm”. Chỉ tay vào một đôi Nike Air Max đen trắng, nhân viên này cho hay: “Nếu bạn mua ở hàng khác, đôi này phải bán 300.000 đồng nhưng mua chỗ mình giảm còn 260.000 đồng thôi, đảm bảo không đâu rẻ hơn!”.

Khi PV nghi ngờ về xuất xứ và thắc mắc vì sao giá mỗi đôi giày lại rẻ hơn hàng chính hãng nhiều lần, nhân viên N.M đáp ráo hoảnh: “Bây giờ công nghệ làm nhái từ Trung Quốc và một số xưởng gia công ngoài tại Việt Nam ngày càng cao. Hàng fake giờ cũng có nhiều loại: Fake 1, fake 2, super fake, A quality, AA quality, AAA quality… Nhưng bạn cứ yên tâm là hàng mình đạt chuẩn cả về mẫu mã lẫn chất lượng”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Tuyết Nhung - một khách hàng đang chọn mua giày - cho biết: “Dẫu biết hàng fake là hàng “nhái”, nhưng mình thấy bỏ ra ít tiền hơn mà lại mua được giày có thương hiệu hàng đầu, mẫu mã đẹp, chất lượng khá tốt, không kém xịn là mấy (!) thì tội gì không mua”.

Chất lượng không đồng đều

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng tìm đến hàng fake như một lựa chọn khả dụng. Cũng vì lý do này, hàng loạt cửa hàng giày thể thao rởm đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa”, sẵn sàng chạy theo lợi nhuận mà bỏ quên chất lượng. Chưa kể, nhiều cửa hàng trên các phố trung tâm dù cũng bán giày “nhái” nhưng vẫn bán giá trên trời, khiến không ít người mua bức xúc. Những yếu tố này khiến thị trường giày thể thao vô tình trở nên méo mó, thật giả lẫn lộn và khó đoán.

Giải thích vì sao cùng một mẫu mã, phiên bản nhưng chất lượng, độ sắc nét của mỗi sản phẩm giày nhái vẫn có sự khác nhau, chị Lệ Thủy, chủ cửa hàng giày trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hàng fake thường xuất phát từ các cơ sở sản xuất bên Quảng Châu (Trung Quốc)... sao chép lại hàng chính hãng, mà không được sự uỷ quyền của chủ sở hữu những thương hiệu này. Các nhà sản xuất hàng “nhái” cũng phải cạnh tranh nhau khốc liệt, để thu được nhiều lợi nhuận họ sẽ cố gắng hạ thấp giá thành sản xuất và giá thành sản phẩm, nên chất lượng giày fake cũng “mỗi nơi mỗi khác”. Giá cả, vì thế, cũng có sự vênh nhau đáng kể, mỗi nơi một phách.

Rõ ràng, vì công nghệ làm “nhái” ngày càng tinh vi, việc xác định một đôi giày có là chính hãng hay không đối với người tiêu dùng là không hề đơn giản. Khi lựa chọn, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý tới phần tem của sản phẩm, phân biệt hàng thật - giả thông qua chất liệu giày, chất lượng gia công, hộp giày, đường may… một cách cẩn thận. Tốt nhất là nên tìm mua hàng tại những cửa hàng chính hãng, có uy tín lâu năm, địa chỉ tin cậy...; cẩn thận hơn có thể đến từng nơi kiểm tra để so sánh rồi hãy đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Laodong.com.vn