Giỏ hàng

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy

Những chiếc áo phông in hình ảnh phản cảm và khẩu hiệu (slogan) dung tục thực sự đã trở thành món đồ “phi thời trang” khiến chủ nhân mất đi hình ảnh đẹp trong mắt người đối diện.

 Áo in hình và khẩu hiệu xuất hiện ở châu Âu những năm 80 của thế kỷ trước. Khi đó, nhiều nhà hoạt động xã hội dùng áo phông với mục đích tuyên truyền là chủ yếu. Họ in lên áo những thông điệp mang tính thời sự như: Heal the World (Hàn gắn thế giới), Life is beautiful (Cuộc sống mến yêu)...

Sau đó nhiều ca sĩ và ban nhạc dùng loại áo này để khẳng định cá tính riêng của mình. Khoảng chục năm trở lại đây, chiếc áo này được những tín đồ thời trang trên toàn thế giới yêu mến. Không chỉ riêng áo mà túi, mũ… cũng được gắn lên mình những dòng chữ. Khiến mỗi món đồ thời trang như một tấm khẩu hiệu truyền đi thông điệp của cá nhân.

Tuy nhiên ngoài những ý nghĩa tích cực, dần dần những câu khẩu hiệu trở thành những câu thơ chế hay câu tiếng lóng của giới trẻ. Những biến tướng này khiến thời trang in slogan mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Thay vì áo, mũ biết nói lời hay chúng nghiễm nhiên trở thành áo, mũ… nói bậy.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 1

Những dòng chữ và hình ảnh không mấy hay ho trên áo mà các cô gái vô tư diện trên phố.

Quá dễ mua và dễ mặc áo “nói bậy”

Áo in hình và khẩu hiệu theo yêu cầu xuất hiện ở Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây với hình thức ban đầu chỉ là đồng phục và áo in tên địa danh được đặt hàng theo số lượng lớn.

Sau đó chiếc áo ra đời nhiều biến thể với áo in chữ, in hình theo yêu cầu của từng nhóm bạn và những cặp đôi thể hiện tình yêu. Ban đầu là những câu nói tiếng Anh sau dần chuyển sang những câu vần vè tiếng Việt, có cả tiếng lóng, thơ và danh ngôn chế.

Dạo một vòng các cửa hàng nhận in áo và mũ trên mạng xã hội sẽ rất dễ tìm thấy một địa chỉ đáp ứng yêu cầu của mọi khách hàng với mức giá chỉ từ 200 đến 300 ngàn đồng/chiếc.

Chủ một địa chỉ nhận in áo tên Aoin. qua mạng cho biết: “Chúng tôi có sẵn áo phông trơn đầy đủ màu sắc và kích cỡ. Bạn muốn đặt in bất kì hình ảnh hay slogan nào đều được chỉ cần có hình vẽ và chữ gửi qua email. Sau khi thực hiện thanh toán qua tài khoản ngân hàng sẽ có áo trong vòng một tuần”.

Dịch vụ in áo như thế này không thiếu ở những thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM và các thành phố lớn. Và lạ một điều chủ cửa hàng không đặt ra bất kì một yêu cầu nào dành cho khách dù “thượng đế” có đưa ra những yêu cầu không mấy hay ho.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 2

Không quá khó để tìm mua một chiếc áo in dòng chữ chế như thế này.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 3

Một câu chế khá phản cảm từ nhan đề bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 4

Cách ngắt câu khẩu hiệu in trên áo dễ gây hiểu lầm theo nghĩa không mấy hay ho.

Bên cạnh đó, những ý tưởng không mấy hay ho đôi lúc xuất phát từ chính những cửa hàng kinh doanh quần áo in khẩu hiệu. Chỉ cần làm một phép thử nho nhỏ bằng cách tìm kiếm từ khóa “áo in khẩu hiệu” sẽ thấy xuất hiện hàng nghìn hình ảnh quảng cáo không mấy đẹp mắt sau vài giây. Với những dòng chữ như: “Sinh viên làm tình/ nguyện hết mình”, “Gia đình hai con vợ/ chồng hạnh phúc”… với cách ngắt dòng dễ gây hiểu lầm hay “uống sữa nhớ nguồn”, “bỗng dưng muốn ấy”…

Ghé vào một cửa hàng thời trang cho giới trẻ trên đường Bà Triệu (Hà Nội), chỉ cần bỏ ra từ 300 đến 500 ngàn đồng dễ dàng mua được những chiếc áo phông in khẩu hiệu như vậy. Có lẽ vì quá dễ để mua và đặt in áo nên trên đường phố chưa bao giờ thiếu những chiếc áo “nói bậy”.

Một sinh viên Đại Học Hà Nội xin được giấu tên chia sẻ: “Mình thấy đây chỉ là những câu nói vui vẻ, không có gì đáng lên án. Mình mua áo để mặc đi chơi với bạn chứ không dùng đi học hay gặp người lớn nên cũng không băn khoăn gì nhiều”.

Từ suy nghĩ khá thoáng đó mà rất nhiều bạn trẻ không mấy e ngại khi diện những chiếc áo in chữ  và hình ảnh táo bạo gây sốc cho người lớn tuổi. Với một số người việc thể hiện “cái tôi”, muốn sở hữu một món đồ độc lạ quan trọng hơn cái nhìn không mấy thiện cảm của người đối diện. Hoặc đôi khi, đơn giản họ không để ý dòng chữ kia nói gì khi diện cả áo đi học, đến những chốn linh thiêng.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 5

Những chiếc áo khiến người đối diện vừa buồn cười vừa khó chịu.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 6

Một lớp học không ngần ngại dùng chiếc áo này làm đồng phục.

Người nổi tiếng cũng lao đao

Việc mặc như thế nào, có đẹp không, hợp mốt không lâu nay vốn là mối quan tâm hàng đầu của người nổi tiếng. Không ít ca sĩ, diễn viên… coi việc xây dựng phong cách thời trang là cơ sở để tạo nên tên tuổi trong làng giải trí. Họ chi bộn tiền cho hàng hiệu nhưng đôi khi lại bất cẩn để chịu sự chỉ trích nặng nề từ dư luận chỉ vì một món đồ nói bậy.

Cách đây không lâu, ông hoàng scandal Trần Quán Hy đã phải muối mặt xin lỗi người hâm mộ khi đăng tải trên trang cá nhân hình ảnh mặc áo in chữ phản cảm. Được biết trên hai chiếc áo thun của nam ca sĩ và bạn gái cùng in chung dòng chữ: We are all prostitutes (chúng tôi là gái mại dâm). Chiếc áo này thuộc dòng thời trang Comme des Garcons and Undercover - thương hiệu riêng của Trần Quán Hy.

Ngay sau khi hình ảnh được đăng lên, chủ nhân đã hứng chịu nhiều gạch đá của cư dân mạng và nhiều tờ báo. Hãng thời trang của anh chàng thị phi này nổi tiếng với nhiều câu slogan giật gân và ấn tượng. Tuy nhiên việc không kiểm soát hết nội dung in trên áo đã khiến Trần Quán Hy lại một lần nữa mất điểm trong mắt người hâm mộ.

Trước đó, làng nhạc đã từng chứng kiến nữ ca sĩ trẻ Sunny (thuộc ban nhạc SNSD, Hàn Quốc) cũng bị chỉ trích gay gắt vì thông điệp thô tục trên chiếc mũ lưỡi trai cô diện trong MV Dancing Queen. Từ tiếng Anh được in trên mũ là Welcom mother★Ckers được hiểu là một kiểu chửi tục thông dụng của người Anh.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 7

Trần Quán Hy và bạn gái từng bị dư luận lên án gay gắt vì chiếc áo thun này.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 8

Ca sĩ Sunny (ban nhạc SNSD, Hàn Quốc) bị chỉ trích gay gắt vì thông điệp thô tục trên chiếc mũ lưỡi trai.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 9

Hoa hậu Mai Phương Thúy và chiếc mũ tai tiếng khi đi mua sắm ở nước ngoài.

Khi áo mũ in khẩu hiệu biết... nói bậy - 10

Tâm Tít cũng khốn đốn vì bị mang tiếng là đội mũ in slogan dung tục, gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

Không riêng giới ca sĩ vốn “mang tiếng” sống phóng khoáng và ít khi biết giữ mình, hoa hậu Mai Phương Thúy khiến nhiều người bày tỏ sự ái ngại khi chụp hình với chiếc mũ in dòng chữ thiếu văn hóa "F*** Down" khi đi du lịch tại nước ngoài. Với tư cách đại diện cho sắc đẹp và văn hóa Việt, hành động này của Mai Phương Thúy thực sự không khôn ngoan.

Từ những sự cố không đáng có của người nổi tiếng để thấy việc dùng áo, mũ in hình, chữ không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng. Người Việt có hai câu nói “Chiếc áo không làm nên thầy tu” “Không thầy tu nào không mặc áo lễ” để khẳng định không nên dùng trang phục để đánh giá hết một con người. Song mặc gì và mặc ở đâu luôn phản ánh phần nhiều trình độ văn hóa và phong cách sống của mỗi người.